โครงการยุวธรรมทูต ในพุทธศาสนา

Last updated: 28 พ.ค. 2567  |  124 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โครงการยุวธรรมทูต ในพุทธศาสนา

แผนงาน โครงการ ยุวธรรมทูต

 

 

 

 

โครงการ ยุวธรรมทูต ในพระพุทธศาสนา เริ่มต้นจากการที่ พลเรือตรี วิษณุสรรค์ ศรีแก่นจันทร์ ได้ร่วมมือกับ คุณปฤษฎี พงศ์ปารมี จาก SBP PLUS  ก่อตั้ง สมาคมอุปถัมภ์และส่งเสริมพระพุทธศาสนา เพื่อเป็นองค์กรที่จะร่วมขับเคลื่อนภารงานด้านศาสนา ประสานกับหน่วยงานภาคีภาครัฐ ภาคเอกชน ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา ให้สืบทอดและคงอยู่กับสังคมไทย เปลี่ยนผ่านไปสู่รุ่นลูกหลานในอนาคตอย่างยั่งยืน 

โดย คุณปฤษฎี พงศ์ปารมี ได้ออกแบบโลโก้ ของสมาคม กลีบดอกบัวแปดกลีบ สื่อความหมาย มรรค8 จากคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ล้อมรอบธรรมจักร ตรงกลาง เป็น วิตรรก มุทรา สัญลักษณ์พระหัตถ์ของพระพุทธเจ้าทรงแสดงธรรม

สมาคมอุปถัมภ์และส่งเสริมพระพุทธศาสนา  ได้รับการสนับสนุน ในการจัดตั้ง โดย พระราชวชิรธรรมวิเทศ (เศรษฐกิจ สมาหิโต) เจ้าอาวาสวัดนาคปรก และเจ้าคณะแขวงปากคลองภาษีเจริญ  และยังมีเมตตาให้การสนับสนุน สถานที่ตั้งสมาคม ภายในวัดนาคปรก

และการได้เข้าไปปฏิบัติภาระกิจ ในวัดนาคปรก  จึงได้เห็น โครงการ “ปลูกต้นกล้าในนาบุญ” บรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน รุ่นที่ 51 เมื่อวันที่ 2-21 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา มีสามเณรต้นกล้า 120 รูป   

คุณปฤษฎี พงศ์ปารมี จึงมีแนวคิดในการต่อยอด  โครงการ “ปลูกต้นกล้าในนาบุญ”   หากได้นำเด็กและเยาวชน (ชายหญิง) มาจัดทำโครงการฯ ที่เปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชน เข้ามาศึกษาพระธรรม แล้วสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน หรือ นำไปสื่อสารกับผู้คนในครอบครัว ในวงสังคมได้ โดยใช้เพียงเวลาว่างในวันหยุด (เสาร์-อาทิตย์) และได้ฝึกฝนทักษะในการเป็นผู้ส่งสารเกี่ยวกับ “ธรรมะ” ไปสู่คนทั่วไป โดยมีพระสงฆ์เป็นผู้ช่วยให้คำแนะนำในการจัดทำ “สื่อ” ที่จะเผยแพร่ออกไป ให้มีความถูกต้องในพระธรรมคำสอน แต่ขณะเดียวกัน ก็ยังคงความเป็น “สื่อ” ในแบบที่เหมาะสมกับวัยและยุคสมัยใหม่อยู่ด้วย จึงเป็นที่มาของแนวคิด  “โครงการสร้างยุวธรรมทูต ในพระพุทธศาสนา”    ซึ่งเป็น ภารกิจโครงการแรก ในนามของ  สมาคมอุปถัมภ์และส่งเสริมพระพุทธศาสนา  

 

 

 

 

 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้